Wednesday, December 7, 2016

CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật bí quyết đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, với 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng có 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn mang cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, không tính xe máy đa dạng nhất thế giới thì còn thấy đặc biệt là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị có thấy ly cà phê linh thiêng mang người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai một lý do là mỗi năm tại Việt Nam sở hữu 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên nhân là một đời sống kinh tế khó khăn, bởi vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến trang bị thức uống đấy thành không phải cà phê. Điều đấy khiến hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> thông tin liên quan: dung cu pha che

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa qua cho thấy 50% là ko phải cà phê trên thị trường chẳng phải là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, trang bị 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào đấy, hạt cà phê cũng đang được định giá phải chăng hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán 1 ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so mang hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck thương hiệu hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nhắc.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng yêu cầu thừa nhận, một vài sản phẩm cà phê của công ty này chẳng hề hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan có đúng là đi theo triết lý chế tạo sản phẩm truyền thống, nguyên bản không hay chỉ là hình thức quảng bá, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không cái gì đau hơn lúc loại tên Việt Nam coffee để người nước ngoài phân biệt cà phê Việt Nam lại không phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa rồi tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở ấy mang bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi mang hỏi hai mẫu này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee ko phải là cà phê nguyên bản mà là có trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ đề cập.

>>> Xem thêm:tác dụng của cafein

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này làm cho chúng tôi vô cùng day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, đi sai mang niềm sự kiện suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh gần đây đang có cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm nhiều, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ sở hữu câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược vững mạnh Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thiết bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân tiêu dùng cà phê phổ biến nhất thế giới chỉ sở hữu 10% dân số biết Việt Nam với cà phê. nên việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc đề nghị làm, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là những sản phẩm cao cấp.

Trước ấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình mang độn đậu nành với nguyên nhân là "để phù hợp mang khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho xây dựng thương hiệu cái cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu có đề nghị là một định hướng đề nghị theo đuổi hay không?" – phương pháp trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung ứng ở vài quốc gia khác trên thế giới ko độn, nhưng phân phối ở Việt Nam thì phải độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối bởi vì cho rằng mình chỉ có nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn sở hữu người sử dụng thì việc công bố là "không sở hữu ý nghĩa" nhằm "bảo mật mẹo kinh doanh".

Trong khi đó, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị gần như nhất của ngành cũng được nhiều chuyên gia đặt câu hỏi.

nhiều chuyên gia đã làm 1 phép so sánh: Trên thị trường hiện tại, một kg cà phê nhân đã mang giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cộng thêm tầm giá sản xuất, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo một vài chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán mang lời buộc phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng vài nhãn hiệu của Trung Nguyên lại với giá phải chăng. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ có giá trên dưới 100.000 đồng. mang giá thành rẻ như thế, liệu trong đấy sở hữu bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> mang thể người mua quan tâm: muong muc kem

1 comment:

  1. Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê nói chung Máy thái thịt công nghiệp

    ReplyDelete