Tuesday, December 6, 2016

Khám phá cà phê vỉa hè sài gòn

kể tới Sài Gòn, ngoài việc đề cập đến 1 thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố không mang đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu đấy, dưới một số vỉa hè Sài Gòn, chỉ bí quyết con đường đang kẹt xe một số bước chân, 1 không gian khác, diện tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta mang thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn loại xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn thuần là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn sở hữu mẫu thú riêng khó nơi nào mang được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

sở hữu thể là 1 người đang thất nghiệp, có thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng sở hữu thể là 1 người xem cà phê như 1 tôn giáo riêng, ở đấy họ chiêm nghiệm và tìm thấy những điều mà trong các quán cà phê lớn ko mang được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của cái nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp một vài khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào ấy.

một giảng viên đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn hiện nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so sở hữu dấu mốc 1975. Tức là nó không còn thơ mộng nữa, người ta chẳng phải tìm thú vui có đặc thù Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, bây giờ ko còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào đấy sang trọng, còn ai hiện tại đang ngồi vỉa hè, ấy là gần như một vài người lao động 1 cách bình thường trong xã hội, họ mới còn có thể ngồi vỉa hè, hiện nay ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là cần sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 chiếc gì đó thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 gần như đã tuyệt chủng. hiện nay chọn một cái cảm giác gì đấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn một loại gì đó thoả thích, thơ mộng đã ko còn nữa…

mang thể nhắc rằng số lượng những trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm hơi đa dạng trong một vài quán cà phê cóc, ở ấy, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống phải lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, có nhiều quán cà phê cóc có tầm giá cũng không rẻ gì cho mấy so sở hữu những quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới đó đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

một vài tuổi teen sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn các quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc một số quán cóc khác để uống. sở hữu một số người mua sinh viên, thanh niên này, uống cà phê cóc ngoài chuyện giá rẻ, dễ uống, họ còn chọn thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đó đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là một thói quen với tính văn hóa rất riêng của Sài Gòn. người mua Trần Văn Thuần, sinh viên năm thiết bị tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ sở hữu chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, đồ vật nhứt đấy là nét văn hỏa đặc biệt của Sài Gòn. Trong ấy, cà phê vỉa hè, đặc trưng một vài vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi những loại vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc biệt là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại rất là phổ biến vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở nên một cái thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không vài chỉ kể về chuyện uống cà phê mà có vẻ như là nó kể về một vài mẫu quan điểm có vẻ như là trái chiều so mang quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận vài quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều ấy nó ko được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở những quán cà phê vào buổi sáng.

với một số vị cao niên, mang thể là học giả, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng mang thể là người lao động nghèo, mang họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ 1 khoảng không gian ăm ắp kỉ niệm về một Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị tương đối dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn đó đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại sở hữu bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn trường hợp để xe không cẩn thận sẽ bị bay khá ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là không buộc phải đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và với thể bị tổn thương thân thể nguyên do là hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và những con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

1 khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ mang chúng tôi rằng việc thiết kế thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn có công việc riêng ở 1 doanh nghiệp của gia đình, nguyên do là anh làm quản lý, thu nhập của anh khá ổn định. Anh có thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh tới mức anh xem đây là 1 tôn giáo là do ko có nơi nào cho người thưởng thức cà phê 1 cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là một liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình mang thể chia sẻ một vài trăn trở thời cuộc của đất nước và được mọi người bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí sở hữu những người khách hàng đồng chí hướng, sẵn sàng cộng anh dấn thân trong một vài hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ có cà phê vỉa hè, nơi đấy các người bạn teen mang thể bàn luận có nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đó cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của những văn nghệ sĩ, trí thức thao thức sở hữu vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay một vài tác phẩm mang nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như các ấn bản của một số nhà xuất bản phi nhà nước, trong đó đáng kể bắt buộc đề cập đến vài ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn do nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước loại xấu, cái ác, sự độc tài chỉ mang ở toàn bộ vài nơi mà con người vô tư, bình đẳng sở hữu nhau, một phu xe mang thể ngồi chung bàn sở hữu trí thức, người ta không ngại miệng lúc nói chuyện cũng như không thấy mặc cảm lúc tương tác với các người chung quanh.

có lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung vươn lên là 1 nếp văn hóa riêng khó có nơi nào giống được.

1 comment:

  1. Sài Gòn hiện nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so với dấu mốc 1975 Máy in hóa đơn bán hàng

    ReplyDelete