Saturday, June 25, 2016

Tim hiểu thêm: Thị trường cafe trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ nên 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương mang 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, hơi rộng rãi nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: máy xay cafe hạt

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân sở hữu giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. có những phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan với giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà sản xuất nhưng vì mối lợi, một vài hãng chế tạo cà phê hoà tantrong và không tính nước đã tiêu dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người sử dụng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, cửa hàng, thậm chí những tiệm tạp hoá trong một số con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hàng cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ mang vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều có độ chênh một – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, giả dụ như không sở hữu tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> sở hữu thể tất cả mọi người quan tâm: máy xay cà phê mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị thiết bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một số hãng phân phối lớn đã tung ra thị trường phổ biến loại cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của quý khách vốn quen sở hữu bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý khách hàng cà phê hoà tan đã quen mang dòng cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang dòng cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua với bạn một số gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

ko thể ko nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào các nhãn hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang sản xuất chiếc cà phê hoà tan 2 trong 1 với hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, đề nghị đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu một số tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê mini 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko sở hữu thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện một số nhãn hàng mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một điều tra hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để những cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác mang chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới uy tín kém, không an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu mẹo kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời người mua xem thêm: may xay cafe tay

Từ một quán cà phê nổi danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu cung cấp cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà có sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu cung cấp cà phê bột quen thuộc với người dùng trong nước lúc hàng mang mặt tại đa dạng địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối bật mí lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc một vài thương hiệu trong và không tính nước có yếu tố liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, vài quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất bây giờ thị trường Việt Nam, theo phổ biến chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác nhãn hiệu kinh doanh thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng đến đâu, cũng khó lấn át những công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong vài quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện mới đây, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục người mua quay trở lại sở hữu cà phê để từ từ kéo quý khách uống cà phê theo cách truyền thống nhiều hơn thay do cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được tin dùng: ca danh sua

2 comments:

  1. doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% giá máy phun sơn

    ReplyDelete
  2. sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD giá máy phun sơn

    ReplyDelete