>>> Xem thêm: muong muc kem inox
Tách cà phê năm mới
Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại 1 vùng quê, cùng vợ con sống thanh đạm trong một căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng, cả nhà ăn chay trường ko quan tâm thế sự, ko phân biệt đẳng cấp sang hèn. Lê Phú An đề cập năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như một nhà sư sở hữu tâm và với tầm. Anh nói: "Sống với thiên nhiên con người mới nghe được tiếng nhắc từ nội tâm của chính mình, bởi vì trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về có đất, hơn thua nhau để làm gì…".
Thật tình lần thứ 1 gặp lại, tôi chưa nắm bắt được các loại chảy đan xen trong tâm thức của anh, mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nhưng việc anh từ bỏ nền văn minh thành phố mang cuộc sống phần lớn tiện nghi để về rừng là điều tương đối lạ, nhất là đối có một kỹ sư hàng hải đã trải nghiệm nhiều nơi trên thế giới.
>>> sở hữu thể quý khách quan tâm: binh xit kem tuoi
Trên đời này đa số quý khách đàn ông, ai cũng đều mơ ước một sự nghiệp, tiền tài và danh vọng, họ xem đó như là 1 chỉ tiêu để đạt tới, ko ít người đã chạy theo mô hình đó như con thiêu thân bất chấp cả đạo lý.
Ngày trước và cho tới ngày nay, một bộ phận ko nhỏ giới trẻ tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố, chấp nhận các cuộc hôn nhân ko mang tình yêu hoặc đánh đố nhân phẩm để tìm kiếm một công việc, miễn sao mình được hợp pháp vươn lên là công dân đại phố.
Còn anh, nhà cửa, tài sản nổi chìm của loại tộc để lại ở Sài Gòn ko thiếu, nghề nghiệp với tính kỹ xảo vẫn còn chỗ trống dành cho người sở hữu kinh nghiệm và chuyên nghiệp ngoại ngữ như anh. Vậy tại sao anh quyết định về rừng để sống sở hữu thiên nhiên sớm thế! Anh đúng hay anh sai?
Vào năm 1995 Lê Phú An vẫn còn là một trung niên trẻ khỏe sung sức, là con trai của 1 gia đình sở hữu cả cha lẫn mẹ "vừa hồng vừa chuyên" trong xã hội đương đại. Điều gì đã thay đổi số phận một con người như anh đến thế? Vào ngày đầu năm, tôi điện thoại hẹn gặp và phóng xe máy tới tận nhà. Nhân lúc chỉ sở hữu hai người, tôi bê hết tin tức đời người của anh đặt lên bàn cà phê. Bên ko kể rừng núi lặng yên, bầu trời hong hong nắng thoang thoảng mùi thơm của hàng mai chiếu thủy nở trước Tết còn tỏa hương phảng phất.
Lê Phú An không nhắc gì, anh lặng thầm pha hai tách cà phê phin, ngồi tựa lưng vào loại ghế mây cũ kỹ ở hiên nhà đã trải qua nhiều năm nắng gió. Chúng tôi nhìn vài giọt cà phê từ từ nhỏ xuống, nhưng mỗi người theo đuổi suy nghĩ khác nhau. Lê Phú An mở nhạc Trịnh Công Sơn vừa đủ nghe, bài hát "Một cõi đi về" do Khánh Ly thể hiện nghe như lời dự cảm.
Ảnh minh họa. |
>>> Chúng tôi cung cấp: bình lắc shaker
Anh hướng tâm thức của mình vào ly cà phê đen đặc quánh, chậm rãi, nhỏ nhẹ như 1 nhà hiền triết: "Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như một số giọt cà phê này. Để sở hữu 1 ly cà phê đúng có khẩu vị của mình, phải có nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, buộc phải yên lặng chờ đợi một vài giọt cà phê ngấm qua phin, ấy là sự chắt lọc cuối cùng.
Người uống có thể thêm đường hay ko tùy theo sở thích. có một vài người mang tí tuổi như chúng ta, dùng mẫu thức uống này ko chỉ đơn thuần nhâm nhi hương vị núi rừng mà còn tận dụng thời gian chờ đợi để tịnh tâm suy ngẫm cuộc đời. Giọt cà phê mình đang có trên môi là sự hài hòa của đất trời và của lòng người.
Vào một quán rượu hay một quán cà phê mình mang thể nhận ra một vài loại người và tính cách khác nhau. Rượu bia chỉ dành cho người sử dụng rộng rãi lớp vỏ bề ngoài, cà phê hoặc trà dành cho người với tâm hồn sâu lắng.
Quán rượu ồn ào, người uống rượu nhắc chuyện với nhau bằng miệng và bằng tay, thậm chí khạc nhổ bừa bãi xuống đất, người uống trà hay cà phê nhắc chuyện bằng tâm thức. Quán rượu bốc lên mùi mồ hôi con người, mùi cá thịt, câu chuyện trên bàn đậm đặc hỉ, nộ, ái, ố, người dùng thay nhau "đánh bóng" mình.
Quán cà phê được trang trí bằng tranh ảnh, cây lá du dương các bài hát nhẹ nhàng đi vào lòng người, câu chuyện thường có tính học thuật, bàn thảo chuyện thăng trầm thế sự hoặc chia sẻ cho nhau sự trăn trở đời người.
Giá như những người quanh ta quan hệ có nhau bằng sự chắc lọc như giọt cà phê để tồn tại thì mừng biết mấy. Năm nay năm nhuận, lẽ ra Tết đã về từ tháng trước, cần hoa nhà và hoa rừng nở sớm, tuy nhiên hương sắc vẫn rộn ràng".
Lê Phú An pha bình trà mới, tiếp tục câu chuyện: Trong lịch sử cái tộc Việt Nam thời văn minh lúa nước, người Việt mình mang câu tục ngữ nhằm động viên người lỡ vận và rất nhiều đã phát triển thành chân lý "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", đến hiện nay ngấp nghé nền văn minh điện tử vẫn còn giá trị tươi nguyên.
>>> Xem thêm: ca danh sua
Thời bao cấp, con người sống bằng tem phiếu nên quá kham khổ, thiếu thốn. tới khi Nhà nước mở cửa, một vài lượng hơi lớn gia đình với của ăn của để, vì vậy bố mẹ dồn hết tình thương yêu vật chất cho con như để bù đắp. một số gia đình mới phất lên này, đông đảo bao cấp gần như cho con mẫu như tìm trường để kiếm một nghề cao cấp, lo dựng vợ gả chồng, lo nhà cửa và phương tiện vận động, nhưng trái lại họ không chú ý hướng tâm hoặc tham vấn cho con cái về tinh thần trách nhiệm chia sẻ công việc hay kỹ năng sống độc lập…
Trước vài tài sản kếch sù đang có chẳng phải công sức chính mình bỏ ra, dần dần con cháu họ đã quên đi truyền thống gia đình. Thực ra, nền tảng của 1 gia tộc là tri thức chứ không phải tiền bạc, lịch sử Việt Nam chưa mang trang nào kể về một gia tộc để lại phổ biến tiền. Tôi xuất thân trong 1 loại tộc tạm gọi là đầy đủ về tri thức lẫn của cải, nhưng bố tôi vẫn động viên tôi ra nước ko kể để trải nghiệm. khi ở ngoại quốc, sống chung sở hữu tất cả mọi người đủ màu da mới nhận ra sự bao cấp của 1 gia đình chỉ làm con cháu họ trở nên "thú cưng, hay một dòng cây kiểng".
>>> Sản phẩm uy tín: máy xay ca phe tay
Để có được một quốc gia giàu mạnh, ở vài nước từ gia đình, trường học đến luật pháp mọi vật dụng cho sinh viên ra trường như 1 sản phẩm cuối cộng tất cả về uy tín, dòng mã với thể hội nhập ngay với thương trường trong và ngoại trừ nước. Và để hoàn thiện cái người có trách nhiệm sở hữu bản thân và đất nước, họ đã mang các quy định hơi nghiêm ngặt: Đối mang học sinh lúc tốt nghiệp trung học đều cần tự thiết lập phác đồ hành trình cuộc đời, tiếng Anh gọi là Road Map, trong dự thảo kế hoạch dài hạn này, học sinh đề nghị tự mình làm được biểu đồ tồn tại theo một vài chỉ số thời gian và mức giá tiền bạc.
Mục đích của Road Map nhằm định hướng thế hệ trẻ hình thành một vài công dân tương lai sở hữu trách nhiệm. tới lúc lập gia đình, chúng sẽ chủ động chọn quý khách đời và chủ động nguồn tài chính trong hôn lễ tổ, cha mẹ chỉ là khách mời. vì thế ở các nước công nghiệp hiếm với nhiều tuổi teen ngồi ở quán cà phê hay đại lý Internet suốt ngày, chưa nói là quán nhậu hay vũ trường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Họ biết quý đồng tiền bởi vì công sức và trí tuệ chính họ kiếm được.
Tôi đưa một vài con tôi trở về thiên nhiên sở hữu cuộc sống đạm bạc. Hai vợ chồng tìm mọi cách tải hình ảnh núi rừng, cây cỏ, vật nuôi vào tâm thức những cháu để hình thành tính cách con người vừa mang tình yêu thiên nhiên vừa đọng lại ký ức tuổi thơ trước khi về hội nhập thành phố.
Con người ta ko thể yêu đất nước quê hương tự dưng hiểu về cội nguồn dòng tộc, không hiểu lịch sử thăng trầm của cả chiều dài đất nước. Con người ta không thể giữ tài sản của tiền nhân để lại trùng hợp hiểu ngôi nhà mình đang có hôm nay mang được từ mồ hôi trộn với nước mắt của bố mẹ. Và con người ta không thể nhận ra hồn nước lúc đứng nhìn rừng chiều biên giới hay một số di tích của cha ông để lại mà lòng mình vô cảm.
Lê Phú An dẫn tôi đi thăm vườn cây xanh của nhà. Dọc theo đường biên, vài cây ngọc lan đường kính gần 30cm tỏa bóng mát rượi. Tiết trời đang chuyển sang xuân, hoa ngọc lan nở rộ thỉnh thoảng rơi xuống đất có theo mùi hương thẳng đứng, ở sát hiên nhà hàng mai chiếu thủy nở hoa trắng li ti. Cả hai mùi hương ngọc lan và chiếu thủy quyện lại thơm phức bao trùm cả không gian yên tĩnh mà ko ít người thừa tiền mong đợi.
Chúng tôi dẫn nhau ra rừng, nhưng thực ra đây là rừng bạch đàn lý do là chính tay vợ chồng anh trồng để giữ độ ẩm cho đất, trên một vài ngọn cây bạch đàn cao vút có hàng chục con cò trắng vươn cổ ngơ ngác chờ bầy, bóng cò rẻ thoáng trong vườn như báo hiệu đây là 1 trong vài nơi an bình ko sở hữu kẻ thù rình rập.
Lê Phú An không đề cập gì, mang lẽ anh muốn tự tôi chọn ra chân lý cuộc sống khi dạo trong vườn rừng tĩnh lặng để tự nhận ra rằng ở ko kể khuôn viên nhà anh hằng ngày đang diễn ra sự hơn thua, thù ghét, phân biệt sang hèn thì ở đây hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh, bầu trời vẫn lồng lộng và cuộc sống của người, của thú hoang dã vẫn tồn tại yên bình.
Chia tay anh, tôi vào gian thờ tự của gia đình đốt 3 cây nhang tưởng nhớ dì dượng Năm, bố mẹ đẻ của anh, một vài người sở hữu học hàm học vị 1 thời cống hiến cả tuổi xuân ra Bắc vào Nam, giữ gìn bờ cõi cho non sông gấm vóc. lúc tiễn tôi ra cổng, vợ anh nói nhỏ nhẹ: "Không với con đường đi tới hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường mình tìm để đi, anh Đại nhỉ?".
Trên đường về hoa rừng nở rộ, gió xuân rập rờn thổi trên chòm cây kẽ lá, trong tâm thức tôi còn lãng vãng lời giải thích của anh: "Trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về với đất, hơn thua nhau để xây dựng gì?"…
>>> quý khách sở hữu thích: máy xay cà phê 600n
tiền tài và danh vọng, họ xem đó như là 1 chỉ tiêu để đạt tới đầm dùi bê tông
ReplyDeleteRượu bia chỉ dành cho người sử dụng rộng rãi lớp vỏ bề ngoài, cà phê hoặc trà dành cho người với tâm hồn sâu lắng máy phát điện
ReplyDelete