Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần trở thành dung tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị với tên "Không gian văn hoá cà phê", vì thế cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.
Cà phê Sài Gòn – Hà Nội
>>> Có thể bạn quan tâm: may xay cafe gia re
Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác nhái của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ không có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra bên cạnh đường.
Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc trưng một vài năm vừa qua, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một số biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán bởi thế rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, không ồn ào mà dòng chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta với thể tạo ra những diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy xuất phát từ tính cách người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".
>>> Mời bạn xem thêm: binh xit kem tuoi gia re
Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. lúc đi du lịch, muốn Xem qua vùng đất, con người ở ấy như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất đó mà ngồi. Ở Ý với vùng khách ngồi uống ực 1 mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp yêu cầu thức uống cũng vô cùng hào nhoáng, bởi thế mà thể tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều với dấu ấn của 1 câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho rất nhiều góc trong quán".
Uống một chỗ ngồi
>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep
Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước không tính về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn có gì là đặc sản thì tôi đề cập đấy là càphê". trường hợp một khách nước không tính tới Sài Gòn buộc phải một điểm văn hoá, anh ta sẽ nên tới 1 quán cà phê vườn. nói đến Paris là kể đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và có gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi yêu thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không mang tiền bắt buộc "cắn răng" gán lại vài loại đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi bởi vậy tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc nhiều bài viết của một vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".
Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong không gian này người ta cư xử với nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì mang thể cả lít.
Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, sở hữu bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao khi xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về một diện tích cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, chiếc ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một thể tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và các lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể tìm từng chiếc cà phê mình thích, tự tay pha cho mình một phin và có thể… ngửi tuỳ thích.
>>> Có thể bạn thích: cung cap ca phe bot
Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu những ưa chuộng khác. cực kỳ tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing nhiều dòng hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ bắt buộc đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới có thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng đề cập mùi cà phê siêu thơm làm người ta muốn uống hơn. vừa rồi người ta kể phổ biến tới Starbucks, tôi nghĩ ko có gì phải sợ họ. vài quán cà phê ở Sài Gòn, cá tính uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện tại và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. do vậy, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản không gian văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt rất đậm, vô cùng Sài Gòn".
Đậm tinh thần khai minh
>>> Xem thêm: cafe hat che phin
vài quán cà phê thứ nhất ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng cách mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nói thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng nên "Càphê học thuật" ở đại học khoa học xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới đấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là những xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 cách luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong khoảng trống này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".
bây giờ ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thiết bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là vài sáng kiến tuyệt vời mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở các nơi khác để với thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không buộc phải vào một số chốn trang nghiêm.
Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định làm 1 quán cà phê sách không hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho khách hàng, phục vụ cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã với tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và người dùng bè, anh chị em đem đến khoảng 400 cuốn một vài thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" cực kỳ đồng ý mang Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê bắt buộc yên tĩnh, góc đọc sách.
Điều đáng buồn là vô cùng ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống bây giờ, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ lý tưởng vì ở nhà thì con cái ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoài người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một phương pháp chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".
Việt Nam là 1 trong những dân tộc biết khai thác cà phê khá phổ biến chiều, trong đấy mang cả chiều sâu văn hoá, bởi vậy, ko dễ gì dòng diện tích văn hoá đấy có thể bị mai 1.
Thế giới tự do của mỗi người
Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một nhãn hàng cà phê nào ấy, thường kèm theo một số tuyên ngôn, như một đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen sử dụng. Người ta thường đề cập Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì với cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…
Ai cũng có thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ thứ tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 thứ thức uống vừa đủ mang toàn bộ hầu hết tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.
một ngày nào đó tất cả mọi người ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi tới 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, bạn với thể tìm được các cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều đấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người có cà phê, để mang lại 1 hương vị mới lạ cho riêng bạn mỗi ngày. Chính bởi vậy cà phê chẳng bao giờ làm mọi người chán, nó vẫn mãi là một đồ vật bí ẩn, quyến rũ.
Kim Yến
Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong các căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê máy đầm dùi
ReplyDeletexu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch máy hút ẩm giá rẻ
ReplyDelete