Monday, May 16, 2016

Có thể bạn quan tâm: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ bắt buộc 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương với 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu ngày nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa rồi, tương đối rộng rãi nhãn hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cafe hat che phin

Biểu diễn mẹo pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi ấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu một số phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan sở hữu giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà phân phối nhưng vì mối lợi, vài hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và ngoại trừ nước đã dùng phổ biến chiêu thức để thuyết phục người dùng, đề cập cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ cực kỳ thị, shop, thậm chí những tiệm tạp hoá trong những con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một số nhãn hiệu cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua nhộn nhịp với một vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều sở hữu độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, trường hợp như không sở hữu sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: cà phê bột chế phin

Cuộc chiến giành vị trang bị trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng cung ứng to đã tung ra thị trường phổ biến mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người dùng vốn quen với phương pháp pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý tất cả mọi người cà phê hoà tan đã quen mang chiếc cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang mẫu cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua mang tất cả mọi người vài gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

ko thể không nhắc đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một số nhãn hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang sản xuất mẫu cà phê hoà tan 2 trong 1 mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cộng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận có các tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện vài thương hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để các cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới uy tín kém, không an toàn cho người tiêu dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa mang mẹo kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ một quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà sở hữu sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng cung ứng cà phê bột quen thuộc có người tiêu dùng trong nước lúc hàng sở hữu mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối tiết lộ lượng hàng cung ứng cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi

Việc những thương hiệu trong và ngoại trừ nước sở hữu chi tiết liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một số quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ có giá trị khai thác nhãn hàng marketing thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng đến đâu, cũng khó lấn át các doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu rộng rãi của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán chẳng phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự tìm cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục bạn quay trở lại sở hữu cà phê để từ từ kéo tất cả mọi người uống cà phê theo cách truyền thống đa dạng hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: máy xay cà phê

2 comments:

  1. thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé giá máy hút ẩm công nghiệp

    ReplyDelete