Friday, May 20, 2016

Xem thêm: Người dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về cung ứng cà phê, còn Việt Nam đứng thứ hai. Tuy nhưng, chúng ta đã từng và mang khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê, còn Việt Nam đứng thứ hai. Tuy thế, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
dòng sự đứng đầu này không có gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan tin tức lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoài đó cũng cho thấy 1 điều chúng ta có thói quen siêu muốn tiến lên bậc nhất, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu ko biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 yếu tố khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng các khía cạnh như lịch sử, tập quán, điều kiện tăng trưởng của hai đất nước ko giống nhau, tuy nhiên có nhiều điều về mặt chủ quan chúng ta với thể học được từ họ.
một – Brazil đứng hàng trang bị hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. mang thể nói 1 mẹo chủ quan rằng đất nước cung ứng cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thứ hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì bạn nước ko kể bắt buộc cạnh tranh với một số nhà rang xay nội địa, điều đó giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil có những chính sách thuế tương đối mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan tăng trưởng. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối mang cà phê nhân hay rang xay và 16% đối mang cà phê hòa tan. Điều đáng kể là mức thuế 10% đối mang cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào những nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa siêu lớn vì nước ta mang truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 tới 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành phân phối rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang đến doanh thu khủng, to hơn phổ biến lần giá trị ban đầu, nhưng hiện tại khi đăng ký kinh doanh ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: phân phối thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu sở hữu mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức tiếng hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng mang lại vài chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép marketing cà phê rang xay…
Tư thế của một người đến mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ với một số phần trăm tiêu thụ nội địa so mang 1 đất nước 1 nửa sản lượng được một số nhà rang xay nội địa chào mua là hoàn toàn khác nhau. vì vậy, những chính sách hỗ trợ các nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ sở hữu thể đứng vững và với thời gian tích lũy thiết kế nền tảng nhằm phát triển khoa học trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong 1 cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil với hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ những nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là các nông dân với khoảng trống không to. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. sở hữu khoảng 12.000 thành viên sở hữu 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng kể của họ đa dạng khi làm rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết có định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé bây giờ cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu đảm bảo cao và số lượng lớn nhất thế giới với 1 mạng lưới một số kho hàng, các chi nhánh đại diện, các trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở các vùng trồng. 1 trong các chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ngoài việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn sản xuất hỗ trợ vài vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, sản xuất dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ vài nhà nông học v.v…
Từ vài tin trên, chúng ta có thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một số dịp giá vô cùng rẻ, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ một vài thành phần rẻ cổ bé họng ấy để vươn lên là một tổ chức lớn có tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là phân phối ra vài loại cà phê sở hữu chất lượng cao để bán giá cao cho người mua, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi trường hợp ta thiết kế ra cà phê uy tín cao có ai mua hay không? Họ và ta cực kỳ khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng bây giờ có đa dạng khách muốn sắm cà phê chất lượng cao nhưng chỉ mua từ những nhà chế tạo mang uy tín cao, mọi người ko thông tin và cũng không mang cơ hội để đàm phán mang từng nhà cung cấp nhỏ lẻ. một số tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được làm việc sở hữu các Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cộng thêm cho loại cà phê sở hữu chứng nhận được trả đúng liên hệ người bắt buộc nhận.
Nông dân Brasil chế tạo cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được xây dựng thương hiệu từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đó được hợp tác và phát triển thêm cho phổ biến hàng hóa khác trong đó với cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép một vài nhà môi giới, marketing hay nông dân có thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân có thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào khi họ cảm thấy giá thấp, thậm chí nông dân mang thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền có được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để với được giá tốt hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – ko phải giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa mang được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn mang lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là 1 điều gì đấy quá xa lạ có nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay sở hữu thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá với nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
ko phải chúng ta ko đủ tiền để thiết kế một số điều như họ đang có. Chúng ta đã có 1 kho ngoại quan sở hữu tham vọng đựng hết lượng cà phê chế tạo của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong khi nông dân vẫn ko với chỗ cất sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch một cái hàng hóa thực đề nghị đề nghị đi đôi sở hữu kho bãi thì mới đáp ứng được cần của người nông dân, ví như ko, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho các người đam mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà kinh doanh và giao thương là rất quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân sở hữu lẽ còn quan trọng hơn bởi chiếc gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 comments:

  1. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi máy cắt rãnh tường

    ReplyDelete
  2. Brazil với hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới máy chấm công Hà Nội

    ReplyDelete